ไขข้อข้องใจ คะแนนรีวิว 10 เต็มจาก www.Gamespot.com

ไขข้อข้องใจ คะแนนรีวิว 10 เต็มจาก www.Gamespot.com

เกมเมอร์หลายคนอาจจะมีคำถามว่า สื่อเกมมีกฏเกณฑ์การให้คะแนนเกมอย่างไร? แล้วการรู้จักมักคุ้นกับบริษัทเกมมีอิทธิพลต่อคะแนนรีวิวที่จะออกมาหรือไม่?...

 

 

 

 

ไขข้อข้องใจ คะแนนรีวิว 10 เต็มจาก www.Gamespot.com

เกมเมอร์หลายคนอาจจะมีคำถามว่า สื่อเกมมีกฏเกณฑ์บรรทัดฐานการให้คะแนนเกมสักเกมหนึ่งอย่างไร? แล้วการรู้จักมักคุ้นกับบริษัทเกมมีอิทธิพลต่อคะแนนรีวิวที่จะออกมาหรือไม่? "เควิน แวนออร์ด" บรรณาธิการอาวุโสของเว็บไซต์เกมสปอต(Gamespot) จะมาตอบคำถามให้ได้ทราบกันก่อนจะไปถึงช่วงถามตอบกับเควิน แวนออร์ด เรามาดูกันก่อนว่า ก่อนหน้านี้มีเกมอะไรที่ได้คะแนนรีวิวเต็ม 10 บ้าง ซึ่งเมื่อไล่ดูแล้วมีไม่กี่เกมที่ได้คะแนนเต็ม เนื่องจากตั้งแต่ปี 1996 เป็นต้นมา เกมสปอตให้คะแนนเต็มเพียงแค่ 7 เกมเท่านั้นโดยเกม "Bayonetta 2" บนเครื่องวียู เป็นเกมล่าสุด

 

1. Grand Theft Auto4

วันที่รีวิว-28 เมษายน 2008
"GTA4 เป็นอีกหนึ่งเกมในซีรีส์ GTA ที่คุณต้องใช้เวลาส่วนใหญ่ไปกับการขโมยรถ ยิงปืนใส่ตำรวจและก่ออาชญากรรม แต่เมื่อลงไปเล่นเกมแล้วในเกมมีอะไรให้เล่นมากกว่าที่กล่าวมาข้างต้น เกม GTA4 สามารถกระตุ้นความสนใจได้ดี มีเนื้อเรื่องที่น่าสนใจไม่เป็นเส้นตรง นอกจากนั้นยังมีตัวละครเอกสุดแจ๋ว รวมถึงฟังก์ชันการเล่นออนไลน์ที่มีให้เลือกเล่นมากมาย พร้อมด้วยโหมดเนื้อเรื่องที่สามารถเล่นได้นาน แม้จะมีจุดบกพร่องบ้างแต่คงไม่มีใครปฏิเสธว่า GTA4 เป็นเกมที่ดีที่สุดในซีรีส์ GTA"

 

2. Soul Calibur (Dreamcast)

วันที่รีวิว-9 สิงหาคม 1999
"โซลคาริเบอร์เป็นเกมไฟท์ติ้งที่ถือเป็นแนวเกมที่มีข้อจำกัดพอสมควร แต่ตราบเท่าที่ยังมีเกมไฟท์ติ้งอยู่ โซลคาริเบอร์จะเป็นเกมที่อยู่ในใจเสมอ สิ่งที่นัมโคได้สร้างขึ้นเป็นสิ่งที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน ทุกฟังก์ชันต่างๆของเกมมีความน่าสนใจ คงไม่ต้องเถียงถ้าจะบอกว่าโซลคาริเบอร์เป็นหนึ่งในสุดยอดเกมไฟท์ติ้ง"

 

3. Super Mario Galaxy 2

วันที่รีวิว-21 พฤษภาคม 2010
"การดีไซน์ของเกมนี้ทำออกมาได้ดี สามารถให้ความบันเทิงผู้เล่นให้เล่นเกมได้นานหลายชั่วโมง ซูเปอร์มาริโอแกแลคซี่ 2 ถือเป็นปรากฏการณ์ มันเป็นเรื่องยากที่จะคาดเดาว่ามาริโอจะทำออกมาอีกในรูปแบบไหน แต่ที่แน่ๆ ก็คือเกมมาริโอยังคงพิสูจน์ตัวเองได้ว่าเป็นราชาแห่งความสนุก"

 

4. Tony Hawk's Pro Skater 3

วันที่รีวิว-29 ตุลาคม 2001
"ซีรีส์เกมสเก็ตบอร์ด โทนี่ฮอว์กมีจุดเด่นเฉพาะตัวมาโดยตลอด เกมในภาคแรกเป็นการสร้างแนวเกมขึ้นใหม่ทำให้มีหลายเกมหันมาทำตาม เกมภาคสองเป็นการปรับปรุงเกมให้ดียิ่งขึ้นมีการเพิ่มความสมจริงและความยากเข้าไป พอมาเกมภาค 3 ก็เป็นการรวมข้อดีของสองภาคแรกไว้ในแพคเกจเดียว"

 

5. Chrono Cross

วันที่รีวิว-6 มกราคม 2000
"ขณะที่สแควร์(ยังไม่รวมกับเอนิกซ์เป็นสแควร์เอนิกซ์)ดิ้นรนเก็บทุกรายละเอียดในเกมฟอร์มยักษ์ของตัวเอง ทีมสร้างโครโนครอสกลับถูกทิ้งให้ทำอะไรกันเอง ผลที่ตามมาคือเกมนี้ได้แสดงให้เห็นความทุ่มเทและสนุกสนานแบบที่เคยมีในยุค 16 บิต ก่อนที่ในช่วงหลังเกมจะกลายเป็นทรัพย์สินหลายล้านดอลลาร์ที่ต้องคอยเอาใจนักลงทุน โครโนครอสอาจไม่ได้มีงบประมาณใหญ่ที่สุด แต่มันก็มีหัวใจที่ยิ่งใหญ่ที่สุด"

 

6. Metal Gear Solid 4: Guns of the Patriots

วันที่รีวิว-13 มิถุนายน 2008
"Metal Gear Solid 4: Guns of the Patriots เป็นหนึ่งในเกมที่ใช้เทคนิคในการสร้างมากที่สุด เกมนี้เป็นตัวอย่างของสิ่งดีหลายอย่าง ตั้งแต่การบอกเล่าเรื่อง ระบบการเล่น และบทบรรยาย อย่างไรก็ตามผู้เล่นที่เล่นเกมนี้ครั้งแรกอาจจะตกใจในความยากสักหน่อย"

 

7. The Legend of Zelda: Ocarina of Time

วันที่รีวิว-23 พฤศจิกายน 1998
"The Legend of Zelda: Ocarina of Time" เป็นผลงานเกมระดับมาสเตอร์พีช เกมนี้เป็นตัวแทนสโลแกนของนินเทนโดที่เน้นคุณภาพไม่ได้เน้นปริมาณ สิ่งเดียวที่จะให้กับเกมนี้ก็คือคำว่า สมบูรณ์แบบ"

 

----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

 

"เควิน แวนออร์ด"บรรณาธิการรีวิวอาวุโสของเกมสปอต ได้มาตอบคำถามเไขข้อข้องใจเกี่ยวกับกระบวนการรีวิวเกมและการให้คะแนน รวมถึงคำถามจากเกมเมอร์ว่าการมีสายสัมพันธ์กับบริษัทเกมมีอิทธิพลต่อคะแนนรีวิวหรือไม่

 

ถาม: คุณเป็นหัวหน้าทีมรีวิวเกมมานานแค่ไหนแล้ว? และคุณมาทำงานนี้ได้อย่างไร?

ตอบ: "ผมเข้ามารีวิวเกมให้กับเกมสปอตตั้งแต่ปี 2011 แต่ก่อนหน้านั้นผมก็ทำงานที่เกมสปอตแล้วตั้งแต่ปี 2006 เดิมทีผมถูกจ้างให้ทำงานประสานงานทัวร์นาเมนต์ แต่ต่อมาก็ได้มาดูแลเว็บบอร์ดของเกมสปอต โดยช่วงนั้นผมเป็นฟรีแลนซ์ให้กับเว็บ Gamespy ด้วย เมื่องานประสานงานทัวร์นาเมนต์จบลง "Jeff Gerstmann" ก็ได้ดึงผมเข้ามาทำงานในกองบรรณาธิการแบบฟูลไทม์เต็มเวลา แต่ก่อนหน้านั้นผมก็มีเขียนรีวิวเกมให้กับเกมสปอตบ้างแล้ว บรรณาธิการหลายคน อาทิ Jeff , Alex Navarro และ Greg Kasavin มีบทบาทสำคัญในการช่วยสอนงานผม และบอกวิธีว่าผมจะเติบโตในเส้นทางนักเขียนรีวิวได้อย่างไร"

 

ถาม: อะไรที่ทำให้เกมได้ 10 คะแนนเต็ม? ทำไมในช่วงหลายปีที่ผ่านมาคำจำกัดความของเกมที่ได้คะแนนเต็มเปลี่ยนไป? เกมที่ได้คะแนนเต็มหมายความว่าเกมนั้น เพอร์เฟกสมบูรณ์แบบ?

ตอบ: "เกมที่ได้คะแนนเต็ม 10 คือเกมที่ผู้รีวิวคิดว่ามันเป็นเกมที่สร้างปรากฏการณ์ได้ ซึ่งคนเล่นเกมทุกคนสมควรจะครอบครองเป็นเจ้าของ หลายปีที่ผ่านมาเกมสปอตมีการเปลี่ยนคำนิยามจำกัดความเกมที่ได้คะแนนเต็ม ตอนผมเริ่มทำงานที่เกมสปอต เกมที่ได้คะแนนเต็ม จะมีคำจำกัดความว่า Perfect เมื่อมีการเปลี่ยนระบบให้คะแนนย่อยจุดทศนิยมเป็น .0 หรือ .5 คำจำกัดความของเกมที่ได้คะแนนเต็มก็เปลี่ยนไปเป็น Prime ซึ่งพอมองย้อนกลับไปผมว่ามันเป็นคำที่ดูจะงี่เง่าไปสักหน่อย แต่หลังจากที่เราทำเว็บไซต์กันใหม่ในปี 2013 คำจำกัดความก็เปลี่ยนเป็น Masterpiece จนปัจจุบันใช้คำว่า Essential ที่ผมคิดว่ามันเหมาะสมดี

"ผมคิดว่าไม่มีศิลปะ หรือความบันเทิงใดที่เพอร์เฟกซ์สมบูรณ์แบบ แม้ว่าเกมนั้นจะถูกพิจารณาจากคนส่วนใหญ่ว่าเป็นเกมที่ดีที่สุดเท่าที่เคยมีมา แต่เกมนั้นก็ไม่ได้ถูกใจคนทุกคน เกมที่ได้คะแนนเต็ม 10 มีน้อยมาก ซึ่งสำหรับผมแล้ว เกมที่ได้คะแนนเต็มมีความหมายว่ามันเป็นเกมที่คุณไม่ควรปฏิเสธ"

 

ถาม: รีวิวเกมเป็นความคิดเห็นของคนเพียงคนเดียว คุณทำอย่างไรกับความเห็นต่างเกี่ยวกับเกมที่เล่นที่บางคนเห็นว่าควรให้คะแนนสูง บางคนเห็นว่าควรให้คะแนนต่ำ? แล้วในเกมสปอตมีความคิดเห็นต่างกันในเรื่องคะแนนรีวิวบ้างหรือไม่?

ตอบ: "การให้คะแนนรีวิวเต็ม 10 เป็นเรื่องสำคัญ คะแนนแต่ละคะแนนเป็นเรื่องสำคัญ เราให้คะแนนแต่ละคะแนนแบบระมัดระวังมาก แน่นอนว่าต้องเกิดความเห็นแย้งเกี่ยวกับเกม เพราะว่าเราไม่ได้คิดเหมือนกันเป็นแนวเดียวกันทั้งหมด เราต้องเขียนอธิบายให้ชัดเจนว่าอะไรที่ทำให้เกมนี้มีความพิเศษ หรือเกมนี้ไม่ได้พิเศษตรงไหน ถ้าเกมน่าเบื่อ หรือน่าตื่นเต้นก็ต้องบอกได้ว่ามันอยู่ตรงไหน บางเกมอาจจะทำให้ใครคนหนึ่งชื่นชอบ แต่อีกคนหนึ่งอาจจะไม่ชอบ"

"ภายในทีมกองบรรณาธิการจะมีการเปิดโอกาสให้แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับคะแนนรีวิวเกมและบางครั้งทีมงานในกองบรรณาธิการก็แกล้งถามติงเข้ามา ประมาณว่า คิดดีแล้วเหรอให้คะแนน8? แน่ใจแล้วเหรอว่าเกมนี้มันดีจริง? ซึ่งบางคนก็มีความเห็นด้วย คุณให้คะแนนถูกแล้วมันเป็นเกมที่แจ๋วมาก การมีการแสดงความคิดเห็นกันภายในกองบรรณาธิการถือเป็นเรื่องดีและเป็นการช่วยตรวจสอบรีวิวเกมกันอีกรอบ"

 

ถาม: คุณมีการพูดคุยกับผู้จัดจำหน่ายเกม , นักพัฒนาเกม และฝ่ายประชาสัมพันธ์เกม จะแน่ใจได้ยังไงว่าคุณไม่ลำเอียงเข้าข้างกับคนที่คุณมีการติดต่อพูดคุย ?

ตอบ: การติดต่อกับฝ่ายประชาสัมพันธ์ส่วนใหญ่จะเป็นในแบบที่ ฝ่ายประชาสัมพันธ์โทรมาบอกเราว่าจะส่งเกมมาให้ ซึ่งเราก็เพียงตอบกลับไปว่ารับทราบแล้วให้ส่งมายังที่อยู่เดิมได้เลยมันก็แค่นี้ หัวหน้าของเราต่างหากที่มีโอกาสได้พบกับฝ่ายประชาสัมพันธ์หรือบริษัทเกมบ่อยกว่าคนรีวิวเกม ปัจจุบันรีวิวเกมส่วนใหญ่จะส่งงานให้ฟรีแลนซ์รับงานไปรีวิว ซึ่งฟรีแลนซ์เหล่านี้จะไม่มีการติดต่อโดยตรงกับบริษัทเกม เมื่อมีเกมให้เข้ามารีวิวในกองบรรณาธิการ เราก็จะพยายามมอบหมายเกมที่ว่านี้ให้กับคนที่ไม่เคยพรีวิว หรือรู้อะไรมากนักเกี่ยวกับเกม ซึ่งผมนี่แหละที่ไม่ค่อยได้ไปติดตามพรีวิวเกมมากนัก จึงได้รับงานรีวิวค่อนข้างบ่อย หัวหน้าของผมเป็นเหมือนโล่ห์กำบัง เขาดูแลทางด้านธุรกิจไป โดยที่ผมเพียงแต่โฟกัสไปที่เกมเท่านั้น"

"ท้ายสุดหากว่าคนที่รีวิว มีความรู้สึกว่ามีความสัมพันธ์ หรือความขัดแย้ง หรือไม่สบายใจ ก็จะมอบหมายงานให้คนอื่นรีวิวแทน แต่เรื่องอย่างนี้ไม่ได้เกิดขึ้นบ่อย ทางผู้จัดการของเราจะคุยเรื่องธุรกิจกับบริษัทเกม ส่วนผมก็จะรีวิวออกมาให้ดีที่สุดโดยไม่รู้รายละเอียดด้านธุรกิจ ผมเพียงแค่รีวิวเกมที่เข้ามาในกองบรรณาธิการ และติดต่อประสานงานเรื่องจัดส่งเกมเข้ามาแค่นั้น"